logo_load

Các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình trồng xoài

Ngày Đăng : 21/03/2019 - 1:59 PM

      Các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình trồng xoài: Sự thay đổi thất thường của thời tiết, lợi nhuận từ việc trồng xoài, kỹ thuật trồng trọt, tình hình kinh tế xã hội, tâm lý người dân, giá của các yếu tố đầu vào,...

Lợi nhuận:

      Lợi nhuận từ việc trồng xoài là khá cao từ 150 triệu đến 200 triệu cho một ha trồng xoài, vì vậy nhiều nhà vườn đã có cuộc sống tốt hơn và trở nên giàu có hơn. Đây cũng là những nguyên nhân làm cho mọi người trồng xoài nhiều hơn.

Kỹ thuật trồng trọt: 

      Kỹ thuật trồng trọt của người dân ngày càng được nâng cao nhờ được sự hướng dẩn của các chuyên gia từ các chương trình khuyến nông và áp dụng các tiến bộ khoa học - kĩ thuật vào trồng trọt như kỹ thuật bao trái trong mùa nghịch, bón phân hữu cơ sinh học trên cây xoài theo hướng an toàn, kỹ thuật xử lý ra hoa xoài mùa nghịch, các biện pháp phòng trừ dịch hại trên cây xoài, cách ghi chép sổ nhật ký, biện pháp tỉa cành tạo tán sau thu hoạch.

các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình trồng xoài

      Kỹ thuật bao trái: Trước đây theo phương pháp quãng canh, xoài chỉ ra hoa theo mùa; thời điểm thu hoạch rộ vào mùa thuận từ tháng 3 đến tháng 6 (dương lịch) giá rất rẻ; Ngược lại, vào mùa nghịch thu hoạch từ tháng 7 - tháng 2 (dương lịch) năm sau, giá bán rất cao. Từ đó, với việc áp dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật mới, người làm vườn đã thành công trong sản xuất xoài mùa nghịch nhằm thu được lợi nhuận cao và hệ quả là nhiều loại dịch hại nghiêm trọng có nguy cơ bùng phát mạnh như: bệnh thán thư, bệnh xì mủ trái, sâu đục hột, ruồi đục quả gây tổn thất 30-70% năng suất, chất lượng xoài; trong đó có tổn thất do bệnh hại tấn công sau thu hoạch.

      Mặt khác, việc thâm canh cao độ trong quá trình sản xuất xoài đã làm số lấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tăng lên nhiều lần, dẩn đến chi phí sản xuất gia tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng và không đáp ứng được với yêu cầu xuất khẩu.

Đặc biệt, trong những đối tượng gây hại này, ruồi đục quả và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là đối tượng kiểm dịch gây gắt ở một số quốc gia có tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm cao như: Mỹ, Úc, Nhật, Newzeland, Hàn Quốc. Từ các chương trình khuyến nông của huyện, tỉnh và sự hổ trợ kỹ thuật của Trung tâm ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ (Viện Khoa học kỹ thuật miền Nam) thì vật liệu bao trái chuyên dùng nhập nội từ Đài Loan trên xoài mới được bắt đầu sử dụng đầu tiên ở huyện Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp nói riêng và trên cả nước nói chung. Sử dụng bao trái xoài mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bao trái ngoài tránh được sự va chạm cơ học do gió gây ra, làm giảm sự xâm nhập của nấm và vi khuẫn qua vết thương; do đó hạn chế tối đa bệnh thán thư và xì mủ trên trái gây ra làm tăng nâng suất từ 40-55% và tăng chất lượng trái xoài sau thu hoạch, màu sắc trái đẹp, bệnh trái sau thu hoạch giảm giúp kéo dài thời gian bảo quản từ 3-5 ngày so với ngày thường. Bao trái khi trái đã qua giai đoạn rụng sinh lý (40-50 ngày tuổi) là hiệu quả nhất.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình trồng xoài

      Sử dụng phân hữu cơ sinh họcMô hình sử dụng phân hữu cơ sinh học trên cây ăn trái, nhà vườn cần quan tâm hai vấn đề là bao trái, đã hạn chế số lần phun thuốc từ 5 -10 lần, chất lượng tăng lên, trái đẹp, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận. Còn tỉa trái non làm hạn chế cạnh tranh dinh dưỡng, giảm tỷ lệ xì mủ trên xoài. Ưu điểm của phương pháp này là không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng; không gây ô nhiễm môi trường, cân bằng hệ sinh thái vi sinh vật, dinh dưỡng trong môi trường đất; không làm chai đất, thoái hóa đất mà còn góp phần tăng độ phì nhiêu cho đất; góp phần tăng năng suất và chất lượng nông sản phẩm; có tác dụng tiêu diệt côn trùng gây hại, giảm thiểu bệnh hại, tăng khả năng đề kháng bệnh của cây trồng mà không làm ảnh hưởng đến môi trường như các thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học khác, góp phần làm sạch môi trường; thường làm trong rải vụ, trong mùa nghịch.

      Tình hình kinh tế xã hộiTỉnh Đồng Tháp có nhiều chính sách và đề án tỉnh hiệu quả nhằm phát triển cây ăn quả để trở thành thế mạnh kinh tế của tỉnh, góp phần mở rộng diện tích và nâng cao sản lượng cây ăn quả nói chung và cây xoài nói riêng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình trồng xoài

      Tâm lý của người dân trồng trọt: Cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tình hình trồng xoài. Người dân thường có xu hướng theo số đông, thích lợi nhuận cao nên trong thời gian qua một phần người dân thấy người khác trồng xoài nhiều và có lợi nhuận cao nên họ cũng trồng theo như ruộng trồng lúa thì lên líp hay chặt bỏ vườn táo hay mãng cầu để trồng xoài.

      Giá các yếu tố đầu vào: Nếu các yếu tố đầu vào giá tăng cao sẽ ảnh hưởng đến sản lượng thu được do chi phí sản xuất tăng lên người dân sẽ giảm lượng thuốc phun xịt cho cây trồng làm hạn chế về mặt chất lượng và sản lượng dẩn đến thu nhập của người dân trồng xoài xuống thấp.

Copyright@thienmocfruit.com

 

Các tin khác