logo_load

Cách chọn trái cây tươi ngon cho mâm ngũ quả ngày tết cho từng vùng miền và ý nghĩa của mâm ngũ quả

Ngày Đăng : 04/12/2018 - 4:30 PM

Cách chọn trái cây cho mâm ngũ quả ngày tết và ý nghĩa của mâm ngũ quả ra sao để vừa đẹp mắt, ngon miệng, lại vừa an toàn được các gia đình quan tâm.

Cứ mỗi năm tết đến xuân về, mọi người tấp nập chuẩn bị mọi thứ để đón một năm mới và việc chuẩn bị mâm trái cây ngũ quả cho bàn thờ tổ tiên sao cho vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng, vừa an toàn và vừa mang ý nghĩa phát tài lộc là điều không dễ. Bài viết sau đây, chúng tôi  xoài Thiên Mộc xin giới thiệu một số bí quyết về cách chọn trái cây tươi ngon cho mâm ngũ quả ngày tết từng vùng và ý nghĩa của mâm ngũ quả. Cùng tìm hiểu nhé.

Ý nghĩa của mâm ngũ quả:

Mâm ngũ quả ngày tết đều mang một nghĩa chung sâu sắc đó là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, thể hiện lòng hiếu thảo, lòng thành kính đối với các bậc tổ tiên đã có công sinh thành, nuôi nấng chúng ta qua bao thế hệ và ước mong những điều tốt lành cho một năm mới sắp đến.

Ngoài ra mâm ngũ quả ngày tết còn tượng trưng cho ngũ phúc: giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên. Theo thuyết ngũ hành, mâm ngũ quả ngày tết thể hiện cho 5 yếu tố: Kim (màu trắng) - Mộc (màu xanh) - Thủy (màu đen) - Hỏa (màu đỏ) - Thổ (màu vàng) và đó cũng là 5 màu chủ đạo cho mâm ngủ quả.

Cách bày trí mâm ngũ quả theo từng vùng miền: 

Miền Nam: Trong mâm ngũ quả ngày tết của người miền Nam sẽ không bao giờ có quả cam, quả chuối vì người nam thường phong tục rằng chuối là chúi nhũi, cam là cam chịu

 

Cách chọn trái cây tươi ngon cho mâm ngũ quả ngày tết

Nguồn ảnh: Internet

Cách chọn trái cây tươi ngon cho mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả của người miền Nam thường có các loại quả: mãng cầu, đu đủ, xoài, dừa, sung (theo câu: Cầu dừa đủ xoài) với mong ước có một năm mới an khang thịnh vượng, thêm chân đế là trái thơm thể hiện sự vững vàng.

Miền Trung:

Ở miền trung, người dân không quá câu nệ hình thức của mâm ngũ quả mà chủ yếu có gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên. Mặt khác, người dân miền Trung do chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền: Nam - Bắc nên mâm ngũ quả ngày tết bày biện đủ các quả: Chuối, mãng cầu, sung, xoài, dừa, đu đủ.

 

Cách chọn trái cây tươi ngon cho mâm ngũ quả ngày Tết

 

Cách chọn trái cây tươi cho mâm ngũ quả ngày Tết

 

Miền Bắc:

Mâm ngũ quả của miền Bắc chắc chắn không thể thiếu nải chuối thơm ngon đẹp mắt và được đặt ở dưới cùng, ở giửa làm bàn tọa vững chắc để đỡ lấy toàn bộ trái cây như: phật thủ, quýt, thanh long, mãn cầu hoặc bất kỳ trái cây nào bạn thích chưng, không quy định số lượng cũng như loại quả. Miễn là mâm ngũ quả đẹp mắt thì bạn có thể đem dân lên tổ tiên rồi đấy.

Cách chọn trái cây tươi ngon cho mâm ngũ quả ngày Tết

 

Cách chọn trái cây tươi ngon cho mâm ngũ quả ngày Tết

Tóm lại, ngày nay hoa quả ngày càng phong phú, vì thế có thể mâm ngũ quả trở thành mâm thập quả. Thế nhưng tên gọi "ngũ quả" đã đi sâu vào tiềm thức, tâm linh của người Việt bao đời, tạo không gian thờ cúng gia tiên thêm phần tươi vui, ấm áp, rực rỡ.

 

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI THIÊN MỘC

Mobile: 0938 028 987 - 0938 334 277

Email: thienmocpro@gmail.com | Website: https://thienmocfruit.com

 

 

 

 

 

Các tin khác