logo_load

Nguyên nhân xuất hiện những vết đen trên vỏ trái xoài khi chín

Ngày Đăng : 19/11/2018 - 6:16 PM

Nguyên nhân xuất hiện những vết đen trên vỏ trái xoài khi chín là vì sao?

Có thể nói, nguyên nhân xuất hiện những vết đen trên vỏ trái xoài khi chín là do bệnh Thán Thư gây gây ra.

Đây cũng là bệnh nguy hiểm nhất trên cây xoài. Ngoài gây bệnh cho trái xoài, bệnh Thán Thư còn gây hại trên hầu hết các bộ phận của cây như: lá, hoa, các gié hoa, cành hoa... Bệnh này đã phát sinh và gây hại tương đối phổ biến trở thành dịch lớn gây thất thu lớn cho các nhà vườn trồng xoài của các tỉnh Nam bộ trong vài năm gần đây.

Hãy cùng Thiên Mộc tìm hiểu nguyên nhân xuất hiên những vết đen trên vỏ trái xoài khi chín và các đặc điểm trong từng giai đoạn mà bệnh Thán Thư gây ra.

1. Nguyên nhân và điều kiện phát sinh, phát triển

Bệnh do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra.

- Bệnh gây hại vào mùa mưa, những ngày có sương mù hoặc có mưa nhỏ kéo dài (nhất là mưa đêm). 

- Bệnh gây hại trên lá, cành non, phát hoa và tất cả các giai đoạn phát triển của trái

 

2. Nhận biết triệu chứng và khả năng gây hại

Bệnh Thán Thư gây hại trên tất cả bộ phận của cây xoài và tùy theo từng bộ phận gây hại mà bệnh có các biểu hiện triệu chứng khác nhau:

- Trên lá non là nơi mẫn cảm nhất với ệnh, vết bệnh ban đầu như mũi kim màu xanh đậm, sau chuyển nâu, to dần, ở giữa bị khô và rách, có thể làm lá bị biến dạng.

    

- Trên hoa, cũng như lá, bào tử nấm xâm nhập các gié non tạo thành những chấm đen nhỏ rải rác trên trục và nhánh hoa. Sau đó lớn dần làm cho các hoa không nở, không thụ phấn được. Bệnh càng phát triển mạnh làm rụng hoa, các gié hoa, cành hoa bị thối đen, khô héo và chết.

nguyen nhan xuất hiện những vết đen trên vỏ trái xoài khi chín
Bệnh thán thư gây hại trên hoa xoài. Ảnh: Internet

 

 

 

 

 

Trên quả: Bệnh tấn công làm cuống trái bị thối đen và rụng. Ở giai đoạn quả non bệnh thường xuất hiện ở hõm của cuống quả. Các vết đốm nâu lan rộng làm cho quả không lớn được hoặc gây dị hình méo mó. Bệnh nặng có thể gây rụng quả hàng loạt.

nguyen nhan xuất hiện những vết đen trên vỏ trái xoài khi chín
Bệnh thán thư gây hại trên trái xoài. Ảnh: xoài Thiên Mộc

 

 

 

 

 

 

 

3. Biện pháp phòng trừ

Vệ sinh thu gom cành lá khô, trái rụng trong vườn tránh giữ lại nguồn bệnh trong vườn

- Cắt tỉa cành tạo vườn thông thoáng sao cho ánh nắng có thể xâm nhập vào bên dưới tán cây. Ngăn ngừa sự phát triển của nấm, đồng thời khống chế chiều cao cây, thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch 45 -50 ngày sau xử lý ra hoa hay khi trái to cỡ quả trứng nên bao trái để ngừa bệnh thán thư và các loại côn trùng gây hại khác.

4. Cách phòng và trị bệnh thán thư hại xoài

Sử dụng chế phẩm sinh học ELICITOR 250 + SIÊU ĐỒNG để phòng và trị bệnh Thán Thư.

- Phòng bệnh: pha 400 lít nước. Phun ướt đẫm lá

- Trị bệnh : pha 200 lít nước. Phun ướt đẫm lá

Có 3 thời điểm phun thuốc phòng và trừ hiệu quả nhất đối với bệnh thán thư hại xoài: Lần 1: trước khi hoa nở 5 ngày để chủ động ngăn ngừa nấm tấn công giai đoạn hoa nở làm thối hoa, rụng hoa và rụng quả non. Lần 2: sau khi hoa nở được khoảng 30-50% ( 20 ngày sau xử lý lần 1) để bảo vệ các gié hoa còn lại và các quả non vừa đậu. Lần 3: trước khi thu hoạch 15 ngày phòng bệnh gây hại trên vỏ quả, làm cho vỏ quả sáng hơn, bóng đẹp hơn và hạn chế bệnh gây thối cuống quả.

 

Các tin khác