logo_load

Những điều cần biết về bệnh cao huyết áp

Ngày Đăng : 13/11/2019 - 1:32 PM

Những điều cần biết về bệnh cao huyết áp, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị. Cao huyết áp là một một trong những căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như: Tai biến mạch máu não, suy tím, phình động mạch, bệnh thận mạn, bệnh tim mạch vành, nhồi nháu cơ tim, đột quy,...Hãy cùng Thiên Mộc tìm hiêu bệnh lý mãn tính này nhé.

những điều cần biết về bệnh cao huyết áp

CAO HUYẾT ÁP LÀ BỆNH GÌ?

Cao huyết áp hay tăng huyết áp là một bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành mạch tăng cao và gây ra nhiều áp lực cho tim. Tăng huyết áp là một trong những nguy cơ hàng đầu góp phần vào tử vong trên toàn cầu. Có thể nói, tăng huyết áp là kẻ giết người thầm lặng, những triệu chứng của bệnh đều không rõ ràng và hầu hết không xảy ra cho đến khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn rất nghiêm trọng.

NGUYÊN NHÂN GÂY TĂNG HUYẾT ÁP

Hầu hết các trường hợp tăng huyết áp đều không rõ nguyên nhân và được gọi là tăng huyết áp vô căn. Loại này thường là do di truyền, phổ biến hơn ở nam giới.

Bên cạnh đó, cao huyết áp thứ phát là hệ quả của một số bệnh lý như bệnh thận, bệnh tuyến giáp, u tuyến thượng thận hay tác dụng gây ra bởi thuốc tránh thai, thuốc cảm, cocaine, rượu bia, thuốc lá.

Tăng huyết áp thai kỳ là dạng tăng huyết áp đơn thuần. Nguyên nhân của các dạng tăng huyết áp trong thời kỳ mang thai này có thể là do thiếu máu trầm trọng, nhiều nước ối, mang thai con đầu lòng,...

CÁC TRIỆU CHỨNG BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP

Tăng huyết áp có thể diễn tiến thầm lặng không có triệu chứng nào. Phải đến vài năm, người bệnh mới cảm nhận rõ triệu chứng bệnh, lúc đó quá trễ.

Các triệu chứng của bệnh tăng huyết áp có thể bao gồm:

  • Đau đầu
  • Thở nông
  • Mặt đỏ
  • Chóng mặt
  • Đau ngực
  • Mắt nhìn mờ
  • Tiểu máu

Tình trạng có thể diễn biến nguy hiểm nếu chờ khi có dấu hiệu rõ ràng. Dấu hiệu đầu tiên có thể là cơn đột quỵ hoặc đau tim.

PHÂN LOẠI TĂNG HUYẾT ÁP

Có 2 loại tăng huyết áp. Mỗi loại do một số nguyên nhân khác nhau gây ra.

Bệnh tăng huyết áp nguyên phát hay còn gọi tăng huyết áp vô căn. Đa phần mọi người mắc bệnh này. Loại bệnh này phát triển theo thời gian không có nguyên nhân xác định, đó có thể là sự kết hợp nhiều yếu tố: Gen di truyền từ bố mẹ, bản thân trong người mang gen đột biến; Thay đổi thể trạng: thay đổi cân bằng khoáng chất muối, nội tiết tố và chất dịch trong cơ thể; Môi trường: Chế độ dinh dưỡng không hợp lí, ăn nhiều muối, thừa cân, lối sống ít vận động, v.v..

Tăng huyết áp thứ phát xảy ra nhanh và trầm trọng hơn. Một vài nguyên nhân có thể gây ra bệnh tăng huyết áp thứ phát bao gồm: Bệnh về thận, Hội chứng ngưng thở khi ngủ, Dị tật tim bẩm sinh, Bệnh lý tuyến giáp, Tác dụng phụ của thuốc, Sử dụng chất gây nghiện, Bệnh lý tuyến thượng thận, Một số khối u nội tiết nhất định, v.v .. 

CÁC THÔNG SỐ HUYẾT ÁP

  • Huyết áp tâm thu: Đây là chỉ số đầu tiên, hoặc số ở bên trên thiết bị khi đo. Chỉ số cho biết áp lực trong lòng động mạch khi tim bơm máu ra ngoài.
  • Huyết áp tâm trương: Đây là số thứ 2, hoặc số ở bên dưới, chỉ số này cho biết áp lực lúc nghỉ của động mạch giữa các lần bơm máu.
  • Huyết áp tối ưu: Khi huyết áp dưới 120/80 mm Hg (milimet thuỷ ngân)
  • Bình thường cao: Tâm thu ở giữa mức 120-129 mm Hg, tâm trương ít hơn 80 mm Hg.
  • Tăng huyết áp giai đoạn 1: Số tâm thu ở giữa mức 130-139 mm Hg, số tâm trương ở giữa 80-89 mm Hg
  • Tăng huyết áp giai đoạn 2: Số tâm thu từ 140 mm Hg trở lên hoặc số tâm trương từ 90 mm Hg trở lên.
  • Cực cao huyết áp: Số áp lực tâm thu trên 180 mm Hg và tâm trương trên 120 mm Hg. Huyết áp trong khoảng này cần can thiệp y tế khẩn cấp.

ĐIỀU TRỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP

Thay đổi lối sống

Điều chỉnh lối sống lành mạnh giúp bạn kiểm soát được yếu tố hình thành bệnh tăng huyết áp như là: Điều chỉnh chế độ ăn uống dùng ít muối (dưới 6g/ngày); Tập thể dục đều đặn, vừa sức; Cố gắng duy trì cân nặng lý tưởng; Ngừng hoặc hạn chế tối đa uống rượu, bỏ hút thuốc; Tránh nhiễm lạnh đột ngột; Kiểm soát tốt các bệnh liên quan; v,v....

Đặc biệt, kết hợp với chế độ ăn Tỏi đen mỗi ngày, từ 2-4 cũ tỏi đen cô đơn để kiểm soát và cân bằng huyết áp. Với hàm lượng các khoáng chất và dưỡng chất có trong Tỏi đen, giúp cho chúng ta kiểm soát tốt lượng mỡ trong máu, cholestorol làm giảm các bệnh về tim mạch, đột quỵ.

Những điều cần biết về bệnh cao huyết áp

Tỏi đen có thể nói là thần dược trong việc điều trị cao huyết áp, tiểu đường và làm chậm quá trình lão hoá.

Thuốc điều trị cao huyết áp:

  1. Thuốc ức chế Beta làm giảm áp lực máu bơm qua động mạch ở mỗi nhịp tim; Thuốc lợi niệu: giúp thận loại bỏ dư lượng muối trong cơ thể;
  2. Chất gây ức chế ACE: (Angiotensin Converting enzyme - ACE) thuốc ức chế men chuyển sinh chất ACE ngăn cơ thể sản sinh quá nhiều loại hoá chất này, từ đó giúp mạch giãn và giảm áp lực máu.;
  3. Thuốc ức chế thụ thể Angiotensin II (Angiotensin II receptor blockers - ARBs): ngăn hoá chất ACE gắn vào các thụ thể, khi các thụ thể không được kích hoạt thì mạch máu sẽ không co lại. Giúp giãn mạch máu cũng tiện lợi giảm luôn áp lực máu.
  4. Thuốc chặn Alpha-2:  Thuốc giúp làm giãn mạch máu và giảm huyết áp, từ đó làm thư giãn mạch máu, giúp ha huyết áp.
  5. Điều trị cao huyết áp trong trường hợp khẩn cấp: Một số trường hợp cao huyết áp cấp cứu cần phải được chữa trị ngay lập tức tại phòng cấp cứu hoặc phòng chăm sóc đặc biệt, vì lúc này nguy cơ bệnh nhân tử vong là khá cao. Bệnh nhân có thể được thở oxy và dùng thuốc hạ huyết áp khẩn cấp để nhanh chóng cải thiện tình hình.

Điều trị cao huyết áp trong trường hợp khẩn cấp: Một số trường hợp cao huyết áp cấp cứu cần phái được chữa trị ngay lập tức tại phòng cấp cứu hoặc phòng chăm sóc đặc biệt, vì lúc này nguy cơ bệnh nhân tử vong là khá cao. Bệnh nhân có thể được thở oxy và dùng thuốc hạ huyết áp khẩn cấp để nhanh chóng cải thiện tình hình.

 

 

Các tin khác