logo_load

Quy trình lên men tỏi đen đạt chất lượng cao

Ngày Đăng : 11/04/2019 - 2:51 PM

      Quy trình lên men tỏi đen trải qua nhiều bước, cụ thể từng bước như thế nào thì cùng Thiên Mộc tìm hiểu nhé:

Bước 1: Lựa chọn nguyên liệu tỏi tươi

      Để lên men được tỏi đen chất lượng cao thì khâu lựa chọn nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Tỏi tươi được lựa chọn phải đồng nhất về kích thước, màu sắc, độ chín sinh lý, tốt nhất là nên chọn những củ to và tròn, không bị xây xát, các phần bên trong cũng phải đảm bảo chất lượng.

Bước 2: Bảo quản nguyên liệu

      Sau khi đã chọn được tỏi tươi tốt, để làm tỏi không bị thối rữa và mọc mầm, bạn cần bảo quản tỏi sớm nhất có thể. Hãy đặt tỏi ở nơi lạnh, nhiệt độ thích hợp từ 0 đến -1 độ C, độ ẩm không khí 70%.

Bước 3: Rửa và làm sạch tỏi

      Trước khi tiến hành lên men, ta cần phải làm sạch bằng cách rửa với nước sạch, ta có thể lột bớt lớp vỏ già bên ngoài đi để đông nhất hơn. Sau khi rửa sạch tỏi bằng nước sạch, phải để cho tỏi thật khô sao cho không còn giọt nước nào đọng lại trên bề mặt củ tỏi, cần để ráo ở điều kiện thường từ 4 - 6 tiếng và chuẩn bị cho quá trình lên men.

Bước 4.: Các bước lên men

Trường hợp lên men tại nhà:

      - Đầu tiên hãy chọn một chiếc nồi điện có thể điều chỉnh đun ở nhiệt độ thấp từ 55 đến 65 độ C. Cần đảm bảo chiều nồi này không có thiết bị đếm thời gian tự ngắt.

      - Mua một lượng tỏi tươi vừa đủ, không bóc vỏ, cho vào một chiếc hộp thủy tinh hoặc nhựa chịu nhiệt. Lưu ý: Cần chọn hộp với kích thước cỡ vừa để đảm bảo khi đặt vào nồi điện vẫn có một khe hở nhỏ giữa hộp và thành nồi.

      - Cho một chiếc nhiệt kế vào trong hộp chứa tỏi rồi quấn kín hộp bằng một màng nhôm mỏng. Cần đảm bảo một đầu nhiệt kế thò ra ngoài để có thể quan sát được chỉ số nhiệt độ. Tốt nhất, hãy chọn chiếc nồi điện có vung bằng kính để dể dàng nhìn thấy chỉ số nhiệt độ trong nồi mà không cần mở vung nhấc đầu nhiệt kế ra xem.

      - Cuối cùng, đặt hộp đựng tỏi vào nồi điện, cắm điện và bật chế độ nấu ở nhiệt độ khoảng 55 độ C. Để như thế trong vòng 40 ngày, tỏi tươi sẽ tự lên men thành tỏi đen. Tỏi đen thành phẩm có thể bóc vỏ ăn ngay, mỗi ngày từ 1 đến 3 củ có tác dụng phòng và chữa nhiều bệnh.

Trường hợp lên men quy mô lớn:

      - Cho tỏi tươi vào các khay lên men và đưa vào máy lên men.

      - Đầu tiên, cài đặt máy lên men ở nhiệt độ dao động tăng dần từ 20-50 độ C, độ ẩm 60-80%, cho máy vận hành trong thời gian từ 8-10 tiếng.

quy trình lên men tỏi đen đạt chất lượng cao

      - Tăng nhiệt độ lên khoảng 50 -70 độ C, độ ẩm từ 65 -90% trong thời gian từ 20 - 30 giờ. Lúc này trong tỏi tươi đã dần có những biến đổi sinh hóa để trở thành tỏi đen.

      - Sau đó cài đặt máy lên men ở nhiệt độ 75 -80 độ C, độ ẩm 75 -95% trong thời gian hơn 200 giờ. Sau quá trình này các chuyển hóa đã đạt đến cực đại và các đặt tính về màu, mùi, vị hay cấu trúc là của sản phẩm tỏi đen. Lúc này tỏi đen đã được tạo thành.

quy trình lên men tỏi đen đạt chất lượng cao

- Cuối cùng, sấy khô tỏi đen ở nhiệt độ 80 -90 độ C, sau đó đóng gói.

quy trình lên men tỏi đen đạt chất lượng cao

 

      Bạn thấy đấy, quá trình kiểm soát và độ ẩm trong quá trình lên men tỏi đen cực kỳ phức tạp, nhưng đổi lại công dụng của tỏi đen mang lại có ích vô cùng đối với sức khỏe chúng ta.

      Quá trình lên men tỏi đen hoàn toàn tự nhiên, không có phụ gia hay chất bảo quản, thành phần và hương vị thay đổi dẻo mềm và đen, hương vị ngọt ngào như các loại hoa quả sấy.

Copyright@thienmocfruit.com

 

Các tin khác