logo_load

sâu bệnh hại xoài

Ngày Đăng : 10/01/2019 - 4:19 PM

Sâu bệnh hại xoài gây thối cuốn trên trái xoài

Do nấm Diplodia natalensis: Là loại sâu bệnh gây hại trong điều kiện nóng ẩm, nhất là trong mùa mưa. Nấm Diplodia natalensis tấn công vào giai đoạn thu hoạch làm thối phần thịt trái nơi gần cuống hoặc nơi vỏ trái bị trầy. Trái hái không chừa cuống rất dễ bị nấm Diplodia natalensis xâm nhập lây lan chỉ sau 2-3 ngày

Sâu bệnh hại xoài

Sâu bệnh hại xoài do nấm Diplodia natalensis là dạng sâu bệnh phổ biến nhất trên trái xoài. Để phòng ngừa bệnh trên trái xoài do nấm tác giả (thienmocfruit.com) sẽ đưa ra các phương pháp sau:

+ Khi thu hoạch trái chừa cuống khoảng 5cm.

+ Không làm xay xát trái trong khi thu hoạch và quá trình vận chuyển.

+ Phun thuốc Benomyl 0,1-0,2% trước khi thu hoạch từ 10 đến 15 ngày.

+ Hoặc nhúng trái trong nước 52 0 C có pha Benomyl với nồng độ 0,1% trong 5 phút

Sâu bệnh hại xoài gây những vết sẹo trên trái xoài

Do vi khuẩn Xanthomonas campestris pv. mangiferaeindicae: Sâu bệnh hại xoài nhóm này gây hại như sâu đục trái, ruồi đục trái, rệp sáp, bệnh phấn trắng, v.v... và bệnh đốm đen vi khuẩn.

Phòng ngừa bệnh trên trái xoài

Vi khuẩn Xanthomonas campestris pv. mangiferaeindicae đã phát sinh và gây hại tương đối phổ biến trong vài năm gần đây ở các vùng trùng xoài nói chung và của Cao Lãnh nói riêng. Ban đầu vệt bệnh chỉ xuất hiện vết bệnh là những chấm rất nhỏ như vết kim châm màu thâm đen trên vỏ trái sau đó phát triển dần nổi u lên thành những vết sẹo sần sùi màu nâu đen, xám đen hoặc đen, kích thước sâu bệnh hại xoài to hay nhỏ và khối u cao hay thấp ở mỗi vết bệnh không giống nhau.

Vi khuẩn Xanthomonas campestris pv. mangiferaeindicae lây lan, phát tán nhờ giọt nước mưa, nước tưới, côn trùng, dao kéo cắt tỉa cành lá, hoặc dụng cụ ghép, tháp, v.v... Vi khuẩn Xanthomonas campestris pv. mangiferaeindicae vào mô trái thông qua những vết thương cơ giới, qua khí không hoặc qua những vết cắn, chích của công trùng mang mầm bệnh từ cây bệnh sang cây khoẻ, v.v...

Khi vây đã bị bệnh thì rất khó chữa trị, vì thế để phòng ngừa bệnh trên trái xoài do vi khuẩn Xanthomonas campestris pv. mangiferaeindicae phải chủ động áp dụng một số biện pháp chính sau:

+ Thiết kế liếp trồng hình mai rùa, cao ráo thoát nước tốt trong mùa mưa để hạn chế độ ẩm trong vườn xoài

+ Không nên trồng xoài quá dầy, để vườn luôn được thông thoáng

+ Với những cây đã có biểu hiện bị bệnh thì không nên tưới nước theo kiểu phun, dễ làm cho bệnh lây lan từ những lá, trái tần trên xuống những lá trái phía dưới thấp

+ Thường xuyên kiểm tra vườn xoài để thu gom những trái đã bị bệnh đưa ra khỏi vườn rồi tiêu huỷ để hạn chế nguồn bệnh. Chú ý không được vứt bỏ những lá trái bị bệnh xuống mương chứa nước tưới vườn.

+ Ở những vườn bị bệnh có thể sử dụng một trong những loại thuốc sau: Copper-B 75WP, Copper-zinc 85WP, Tilt super 300EC, Champion 77WP, Vidoc 80BTN, STamer 20WP, v.v... để phun xịt vào lúc cây đang phát triển lá. Với những vườn đang bị hại nhiều có thể dùng một trong vài loại thuốc sau: Kasuran 47WP, Kasumin 2L, v.v... để phun trị bệnh. Liều lượng và cách sử dụng thuốc có thể đọc hướng dẫn trên vỏ bao bì.

 

Các tin khác