logo_load

Tỏi tươi cô đơn, tỏi mồ côi là một loại tỏi quý ở Việt Nam

Ngày Đăng : 09/04/2019 - 6:36 PM

      Tỏi tươi cô đơn hay tỏi mồ côi, tỏi một tép là một loại tỏi quý ở Việt Nam. Tỏi được sử dụng như một gia vị thông dụng trong mọi gia đình, đặc biệt hơn nữa Tỏi là một vị thảo dược chữa bệnh kỳ diệu từ thiên nhiên, rất tốt cho sức khỏe con người.

Tỏi tươi cô đơn

     Tỏi có tên khoa học là Alliums Sativum L., là một loài thực vật thuộc họ hành , nghĩa là có họ hàng với hành tây, hành ta, hành tím, tỏi tây, v.v... có nguồn gốc ở Trung Á với lịch sử con người sử dụng đến nay hơn 7000 năm trong lĩnh vực thực phẩm, y học, v.v... như những loài họ hàng của nó.

     Một nghiên cứu gần đây cho rằng có 17 loài tỏi khác nhau dựa trên 8 nhóm tỏi khác biệt đã được tiến hóa; 6 nhóm thuộc loại hard-necked garlics (tỏi cổ cứng) có tên gọi lần lượt là Asiatic, Purple Stripe, Marbled purple Stripe, Rocambole và 2 nhóm thuộc loại Soft-necked garlics (tỏi cổ mềm) là Artichoke và Silverskin.

     Trên thực tế khắp thế giới, có hàng trăm loài tỏi khác nhau được phát triển từ 17 loài cơ bản trên. Chúng có những đặc tính khác nhau như: sự phì nhiêu của đất, lượng mưa, nhiệt độ, độ cao so với mực nước biển, thời điểm giao trồng trong năm và chế độ nước tưới...v.v.

     Phần hay được sử dụng nhất của cây tỏi là củ tỏi. Củ tỏi có nhiều tép. Từng tép tỏi củng như cả củ tỏi đều có lớp vỏ mỏng bảo vệ. Tỏi sinh dưởng tốt trong môi trường nóng và ẩm. Bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo. Tỏi được cho là có tính chất kháng sinh và tăng khả năng phòng ngừa ung thư, chống huyết áp cao, mỡ máu ở con người. Tuy nhiên cần bóc vỏ tỏi và để trong không khí một lát rồi ăn sống thì sẽ hiệu quả chống ung thư cao hơn. Một số dân tộc trên thế giới tin rằng tỏi chống được ma, quỷ.

Thành phần hóa học của Tỏi tươi

Tỏi tươi cô đơn

     Tỏi tươi có chứa các hợp chất lưu huỳnh như allicin, alliin và agoene, các enzyme: allinase, peroxidase và miracynase, carbohydrates: sucrose và glucose, khoáng chất: Selenium, các axit amin: cysteime, glutamine, isoluecine và methiomin, bioflavonoids như quercetin và cyanidin, allistatin I và II allistatin, Vitamin C, E, A và các vitamin khác như niacin, B1 và B2 hay beta carotene.

Công dụng của tỏi tươi

     Trong y học dân gian: Tỏi là loại thảo dược chữa bệnh kì diệu từ thiên nhiên. Theo y học cổ truyền của Việt Nam tỏi có vị cay, tính ôn, hơi độc, đi vào 2 kinh can và vị. Tỏi có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải cảm, sát trùng, chữa băng đới, trùng tích, huyết lỵ, tẩy uế, thông khiếu, tiêu nhọt và hạch ở phổi, tiêu đờm, đầy chướng, đại tiểu tiện khó khăn, tả lỵ,... Từ xa xưa con người đã biết ăn tỏi sẽ tẩy được sán ra khỏi ruột, sử dụng làm thuốc sát trùng trong các loại bệnh hen suyễn, viêm phổi, nhiễm trùng đường ruột, ngoài da. Tỏi rất hữu dụng đối với những người bị rắn cắn và bị trĩ nếu mài ra với rượu rồi uống. Với muối và dầu - tỏi chữa hết ban ở da; trộn với mật ong làm thuốc mỡ - tỏi chữa hết vẩy nến, ghẻ và các vết đỏ do gan yếu.

     Đông y khuyên không dùng tỏi trong chứng âm hư, nội nhiệt, thai sản, đau mắt, mũi, v.v...

Tỏi tươi cô đơn

     Trong y học hiện đại: Một số kết quả  trong nghiên cứu thu được của các nhà khoa học đã ghi nhận:

  •      + Tỏi làm giảm cholesterol để phòng bệnh tim mạch: Nghĩa là giảm lượng cholesterol bám rộng trên thành mạch. Từ đó ngăn ngừa được các bệnh xuất huyết mạch máu não, đau thắt tim, cao huyết áp và một số bệnh tim mạch khác. Nhiều nghiên cứu thấy rằng nước chiết từ tỏi để lâu ngày làm  giảm 30% cholesterol nên giúp phòng ngừa xơ cứng động mạch nhờ khả năng làm tăng allbunin mật độ cao (HDL), hoặc giảm mật độ allbunin (LDL).
  •      + Tỏi phòng chống ung thư: Các nhà nghiên cứu thuộc Viện ung thư Mỹ hiện đang sản xuất loại thuốc tổng hợp được chiết từ tỏi, có khả năng chống ung thư tốt, mặc dù đã thành khối u vẫn có hiệu lực. Người có thói quen ăn tỏi thường xuyên thì tỷ lệ ung thư dạ dày thấp, ngăn ngừa ung thư ruột kết, ung thư trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi. 
  •      + Tỏi làm suy giảm viêm đau khớp: Nhờ hoạt tính ở tỏi làm hạn chế việc sinh ra các phần tử tự do gây tổn thương đến tổ chức khớp.
  •      + Tỏi còn có tác dụng dưỡng nhan ích thọ, làm chậm sự lão hóa: Đó là khả năng bảo vệ hồng cầu không bị oxy hóa và khống chế phần tử tự do sinh ra trong quá trình oxy hóa để các phần tử này không tác động đến quá trình lão hóa. Ăn tỏi thường xuyên còn giúp khả năng phục hồi sức khỏe và chống sự già nua.
  • Copyright@thienmocfruit.com

 

 

 

Các tin khác