logo_load

Vùng nào ở Việt Nam trồng cây tỏi cho năng suất cao

Ngày Đăng : 10/04/2019 - 6:06 PM

     Vùng nào ở Việt Nam trồng tỏi là một trong các câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất, hãy cùng Thiên Mộc để tìm hiểu cây tỏi được trồng nhiều ở đâu và các đặc điểm sinh thái cây tỏi như thế nào nhé.

     Ở Việt Nam, cây tỏi được trồng ở nhiều nơi: Các vùng Huyện Đảo Lý Sơn - Quãng Ngãi, Phan Rang - Ninh Thuận, Bắc Giang, Hải Dương, Điện Biên, Quảng Ninh, Sơn La. Ở mỗi vùng khác nhau do điều kiện thổ nhưỡng và kĩ thuật canh tác khác nhau nên kích thước, mùi vị của tỏi ở từng vùng cũng khác nhau.

     Tỏi Lý Sơn - Quảng Ngãi: Diện tích toàn huyện khoảng 310 ha. Sử dụng giống tỏi ta để trồng (tỏi địa phương đã sử dụng lâu nay)

Vùng nào ở Việt Nam trồng tỏi

 

Tỏi Lý Sơn chủ yến trồng bằng đất cát pha, chất dinh dưỡng ít, điều kiện khắc nghiệt nên kích thước củ nhỏ hơn so với tỏi trồng ở Bắc Giang và Hải Dương - những nơi canh tác trực tiếp trên đất màu nông nghiệp.

Tỏi Ninh Thuận - Giống tỏi Phan Rang:

Vùng nào ở Việt Nam trồng tỏi

     Vùng trồng tỏi nổi tiếng của Ninh Thuận tập trung ở huyện Ninh Hải, gồm các xã Vĩnh Hải, Thanh Hải, Xuân Hải, Nhơn Hải; ở Tp. Phan Rang, Tháp Chàm là xã Văn Hải phường Mỹ Bình, v.v... Tổng diện tích cả tỉnh khoảng 216 ha.

     Tỏi được trồng nhiều ở một số tỉnh khác: Hải Dương, Bắc Giang, Sơn La, Hòa Bình,... tỏi ở được trồng ở vùng này có vị cay hơn hẳn so với tỏi trồng ở khu vực miền trung.

Vùng nào ở Việt Nam trồng tỏi

Tỏi cô đơn ở Việt Nam tập trung nhiều ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La,...

Đặc điểm sinh thái tỏi:

  •      + Một năm hai vụ, tháng 2 - tháng 6 và tháng 10 - tháng 2 năm sau.
  •      + Cây tỏi được gieo trồng từ một tép tỏi trên đất mùn tươi xốp. Sinh trưởng trong môi trường nóng ẩm.
  •      + Thời gian sinh trưởng từ 125 - 130 ngày. Một sào trồng từ 25kg - 30kg.
  •      + Khoảng cách và mật độ trồng trên luống từ 5 - 6 hàng, khoảng cách hàng 18 -20 cm, khoảng cách cây từ 8 - 10 cm.

      Khi trồng dùng ngón tay cái và ngón trỏ cầm nhánh tỏi ấn nhẹ để 1/3 đến 1/2 nhánh tỏi nằm trong đất. Trồng sâu cây rất khó mọc. Sau khi trồng khỏa nhẹ đất vào các chân nhánh tỏi và ấn nhẹ cho nhánh tỏi đứng vững, dùng rơm rạ vụ trước phủ kín mặt luống thành từng lớp sóng, không rũ rối nhằm giữ ẩm, giữ nhiệt, làm cho đất luôn tơi xốp, hạn chế cỏ dại. Chế độ tưới nước và phân bón hợp lí, đúng thời điểm.

Mô tả sơ bộ về cây tỏi

vùng nào ở Việt Nam trồng tỏi

  •            + Thân, lá tỏi: Thân thực hình trụ, phía dưới mang nhiều rễ phụ, phía trên mang nhiều lá. Lá cứng, hình dải, thẳng dài 15 -50 cm, rộng 1-1,25cm có rãnh khía, mép lá hơi ráp.

  •           +  Củ, tép tỏi: Ở mỗi nách lá phía gốc có một chồi nhỏ sau này phát triển thành một tép tỏi; các tép này nằm trong một cái bao (do các bẹ lá trước tạo ra) thành một củ Tỏi tức là thân hành (giò) của Tỏi. Củ Tỏi nằm phía dưới mặt đất.

Vùng nào ở Việt Nam trồng tỏi

  •            + Hoa tỏi: Hoa xếp thành tán ở ngọn thân trên một cán hoa dài 55cm hay hơn. Cán hoa mọc trực tiếp từ củ tỏi, bao hoa màu trắng hay hồng bao bởi một các mo dể rụng tận cùng thành mũi nhọn dài. Hoa ra vào tháng 5-7, quả tháng 9-10

  •           +  Thành phần hóa học và tác dụng chữa bệnh của tỏi: Xem chi tiết tại bài viết Tỏi tươi cô đơn, Thiên mộc đã trình bày rất cụ thể và chi tiết.

Copyright@thienmocfruit.com

Các tin khác